ด๊อกเตอร์กฤษฏิ์ คลินิก เชียงใหม่

บทความสาระน่ารู้

ซิลิโคนเสริมจมูกมีกี่แบบ อยู่ได้นานเท่าไหร่ อเมริกา เกาหลี ต่างกันไหม

Update : 09 ธันวาคม 2563 | ผู้ชม 14,161 ครั้ง

วันนี้มาทำความรู้จักซิลิโคนที่แพทย์ใช้ศัลยกรรมเสริมจมูก (Silicone) มีกี่แบบ ทำจมูกไปแล้วอยู่ได้นานเท่าไหร่ ทำจมูกด้วยซิลิโคนสำเร็จรูปและแบบเหลาต่างกันอย่าไร ซิลิโคนอเมริกา เกาหลี ญี่ปุ่น คืออะไร เลือกอันไหนดีสุดที่เหมาะสมกับเรา ก่อนตัดสินใจทำจมูกข้อมูลพวกนี้ต้องทราบเบื้องต้นกันก่อน

ซิลิโคนเสริมจมูก แบบเหลาเอง สำเร็จรูป

ซิลิโคนเสริมจมูก

ซิลิโคนที่ใช้ในการเสริมจมูกหรือที่แพทย์ใช้ทำจมูกปัจจุบันเป็นเกรดทางการแพทย์ (Medical Grade) และซิลิโคนที่ใช้ปลูกฝังในร่างกาย (Implant Grade) ได้อยู่แล้ว แต่ก็ต้องตรวจสอบให้มั่นใจกับสถานบริการและตัวซิลิโคนที่ใช้โดยการเข้าปรึกษาแพทย์และขอดูซิลิโคน สอบถามแหล่งผลิต รูปแบบซิลิโคน อย่าลืมสอบถามการรับประกันด้วย

ซิลิโคนเสริมจมูกมีกี่ประเภท

ถ้าจำแนกแบบเข้าใจง่ายๆ และที่เห็นโดยทั่วไปปัจจุบันมีซิลิโคนเสริมจมูกอยู่ด้วยกัน 2 ประเภทคือ

ซิลิโคนเสริมจมูกแบบเหลา

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นซิลิโคนเสริมจมูก (Silicone) แบบเหลาเอง คือซิลิโคนที่ผลิตมาเป็นแท่งสี่เหลี่ยม หมอต้องเอามาตัดและเหลาขึ้นรูปทรงเอง ขั้นตอนการทำจึงค่อนข้างใช้เวลานาน และแพทย์ที่ทำต้องมั่นใจว่ามีประสบการณ์และฝีมือในการเหลาให้เข้ากับจมูกของแต่ละบุคคล หมอต้องมีความเป็นศิลปะบวกกับทักษะในการเหลาหลายๆรูปทรงมาพอสมควร เสริมจมูกแล้วต้องไม่เบี้ยว ไม่หลุดทรง รวมไปถึงได้ทรงจมูกตามที่ลูกค้าต้องการ ข้อดีของซิลิโคนแบบเหลาเองคือสามารถควบคุมรูปร่างทรงจมูกได้ดี ดังนั้นแพทย์ที่ใช้ซิลิโคนประเภทนี่จะมีเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล

ซิลิโคนเสริมจมูกแบบสำเร็จรูป

ส่วนซิลิโคน (Silicone) สำเร็จรูปจะสะดวกในการใช้งาน ลักษณะจะมีการขึ้นแบบซิลิโคนจมูกทรงต่างๆ เช่น แบบทรง L-shape, I-shape หรือที่นิยมและคุ้นหูก็มีซิลิโคนจมูกทรงตั๊กแตนหรือซิลิโคนแมนทิส (Mantis) ซิลิโคนบาร์บี้ (Silicone Barbie) แม้แต่บางชนิดผลิตออกมาให้มีสีเข้ากับสีผิวคนเอเชียอย่าง ซิลิโคนบราว (Brown Silicone) ที่จะเน้นวางครอบให้แนบแน่นบนฐานโครงสร้างจมูก แพทย์อาจปรับแต่งรูปทรงของซิลิโคนอีกเล็กน้อยเพื่อให้เหมาะสมกับโครงจมูก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทรงที่สำเร็จมาจะเข้าได้ทุกคนเสมอไป ข้อดีของซิลิโคนสำเร็จรูปคือได้รูปทรงที่แน่นอน โอกาสเอียงมีน้อยมาก และเนื้อซิลิโคนที่มีให้เลือกความแข็งนิ่มได้หลายเกรด

เกรดซิลิโคนเสริมจมูกที่นิยมในปัจจุบัน

โดยทั่วไปแล้วซิลิโคนเสริมจมูกมีผลิตออกมาจากหลายหลายประเทศ ทั้งซิลิโคนเกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน จีน อเมริกา บราซิล รวมไปถึงในประเทศไทยเองก็มี แต่เสริมจมูกด้วยซิลิโคนมักจะถามถึงมีอยู่ 2 เกรดซิลิโคนคือ ซิลิโคนเกาหลีและซิลิโคนอเมริกาที่มักเรียกว่าซิลิโคนพรีเมียม (USA Premiem) นั้นเอง

ซิลิโคนอเมริกา USA

เป็นซิลิโคนสำเร็จรูปที่มีมาตรฐาน ถามว่าซิลิโคนอเมริกาดีไหม ตอบได้เพียงว่าเป็นมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและประเทศแรกๆที่ผลิตซิลิโคนระดับ Medical grade มีการวิจัยทดลองความปลอดภัยมาโดยตลอด มักได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยมีหลายเกรดหลายทรงให้เลือก แต่ส่วนใหญ่แพทย์ก็มักจะใช้แบบ ซิลิโคนอเมริกาพรีเมี่ยม (USA Premiem) ตัวซิลิโคนมีความนิ่มเนียน ยืดหยุ่นได้ดีแต่ไม่นิ่มจนเกินไป แพทย์สามารถเอามาเหลาเพิ่มเติมได้ ทรงจมูกก็มักจะเน้นความโด่งชัด ใครที่ต้องการใช้ซิลิโคนอเมริกาก็ต้องดูเนื้อจมูกตัวเองด้วยว่ามีมากพอที่จะเสริมได้ไหม และด้วยตัวซิลิโคนที่ไม่นิ่มมากจนเกินไป จึงส่งผลให้ระยะยาวเสริมจมูกไปแล้วจะยุบตัวลงเพียงเล็กน้อย

ซิลิโคนจมูกเกาหลี

เป็นอีกหนึ่งซิลิโคนสำเร็จรูปจากสัญชาติเกาหลี ความโดดเด่นของซิลิโคนเสริมจมูกของเกาหลีคือช่วงโคนจมูกและปลายจมูกจะมีความนิ่มมาก ยืดหยุ่นสูง ทำให้มีโอกาสจะทะลุได้น้อย เสริมจมูกแล้วบิดได้ เพื่อให้ลักษณะเวลาจับแล้วดูธรรมชาติ ดังนั้นใครที่ต้องการความเป็นธรรมชาตินิ่มบิดได้ก็น่าจะเหมาะกับตัวนี้ อีกทั้งคนที่มีเนื้อน้อยเสริมได้ สวยแบบเกาหลีกันเลยทีเดียว ปัจจุบันเริ่มมีแพทย์ไทยนำเข้ามาใช้และเริ่มได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้น

ซิลิโคนจมูก อยู่ได้นานเท่าไหร่

จริงๆ แล้วซิลิโคนเสริมจมูกของแท้ที่แพทย์เลือกใช้จะอยู่ได้ตลอดอายุการใช้งาน แต่ส่วนใหญ่ที่มีการเปลี่ยนเกิดจากอาจอยากจะเปลี่ยนทรงหรือแก้เพื่อให้เหมาะสมกับรูปหน้ามากขึ้น หรือมีปัญหาที่เกิดผลข้างเคียงจากการเสริมไม่พอดีพอเหมาะกับสถาพจมูก อย่างเช่น จมูกเบี้ยว จมูกบาง หรือจมูกทะลุ เป็นต้น

สร้างเมื่อ